TPHCM: Chỉ 18% Trường Học Đạt Tiêu Chuẩn Về Tiếng Ồn
Chỉ có 18% trường học tại TP.HCM đạt yêu cầu về mức độ tiếng ồn trong phòng học (≤ 55dBA), trong khi đó, 48,42% trường học không đạt yêu cầu về cả ba yếu tố: ánh sáng, tiếng ồn và nồng độ CO2. Đây là thông tin được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) công bố trong báo cáo giám sát vệ sinh phòng học và vệ sinh tay năm 2024.
Kết Quả Giám Sát Vệ Sinh Phòng Học
Theo báo cáo giám sát được thực hiện từ ngày 23/9 đến 27/11/2024 tại 95 trường học trên địa bàn TP.HCM, chỉ có 7 trong số 95 trường (chiếm 7,36%) đạt đủ các yêu cầu về ánh sáng, tiếng ồn và nồng độ CO2 trong phòng học. Các yếu tố này được giám sát dựa trên các tiêu chuẩn của Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT. Trong đó:
- Ánh sáng: Chỉ 28% trường đạt yêu cầu về ánh sáng (≥ 300 lux).
- Tiếng ồn: 18% trường học đạt tiêu chuẩn về mức độ tiếng ồn (≤ 55dBA), trong khi phần lớn các trường có tiếng ồn cao hơn mức tiêu chuẩn, đặc biệt là các trường nằm gần đường giao thông hoặc có khu vực thể dục gần phòng học.
- Nồng độ CO2: 28% trường đạt yêu cầu về nồng độ CO2 (≤ 0,1%). Nhiều trường có sử dụng máy lạnh nhưng không trang bị hệ thống quạt hút, dẫn đến nồng độ CO2 trong phòng học vượt mức cho phép.
Đặc biệt, có tới 46 trường (chiếm 48,42%) không đạt yêu cầu về cả ba yếu tố, trong khi phần lớn các trường chỉ đạt từ một đến hai tiêu chí.
Hậu Quả Tiêu Cực của Ô Nhiễm Tiếng Ồn và Ô Nhiễm Môi Trường Trong Phòng Học
Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, ô nhiễm tiếng ồn và không khí trong các phòng học có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng học tập của học sinh. Tiếng ồn quá mức có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe như stress, ù tai, mất tập trung, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và khả năng ghi nhớ. Điều này đặc biệt nghiêm trọng đối với học sinh, những người cần môi trường học tập yên tĩnh và trong lành để phát triển tốt nhất.
Nồng độ CO2 cao trong phòng học có thể dẫn đến cảm giác ngột ngạt, giảm khả năng tập trung và làm giảm hiệu quả học tập. Các phòng học không có hệ thống thông gió tốt sẽ khiến không khí trong phòng trở nên ô nhiễm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của học sinh.
Giải Pháp và Kiến Nghị
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã đưa ra một số kiến nghị nhằm cải thiện tình trạng vệ sinh phòng học trong các trường học. Cụ thể, các phòng học cần tăng cường ánh sáng trong những không gian chưa đạt tiêu chuẩn ánh sáng. Bên cạnh đó, cần tăng cường việc trao đổi khí trong các phòng học chưa đạt yêu cầu về nồng độ CO2 bằng cách lắp đặt hệ thống thông gió hoặc quạt hút. Các trường cũng cần rà soát và bổ sung đầy đủ số lượng vòi rửa tay theo đúng quy định, đảm bảo vệ sinh tay cho học sinh.
Trung tâm cũng khuyến cáo các phòng Giáo dục và Đào tạo, cùng các trung tâm y tế quận, huyện và thành phố Thủ Đức phối hợp giám sát các yếu tố vệ sinh phòng học như ánh sáng, tiếng ồn và nồng độ CO2 của các trường trên địa bàn hàng năm, nhằm duy trì và cải thiện môi trường học tập cho học sinh.
Tác Động Của Ô Nhiễm Tiếng Ồn
Nạn ô nhiễm tiếng ồn đang ngày càng trở thành vấn đề lớn tại nhiều thành phố, đặc biệt là ở các quốc gia đang phát triển. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ô nhiễm tiếng ồn có thể gây ra các tác động xấu đến sức khỏe con người, bao gồm các vấn đề về tâm lý như stress, mất ngủ, cũng như các bệnh về tim mạch và thần kinh. Ngoài tiếng ồn từ các hoạt động công nghiệp, giao thông, tiếng ồn từ các hoạt động giải trí với âm lượng lớn cũng góp phần làm tăng mức độ ô nhiễm tiếng ồn trong đô thị.
Với những số liệu đáng báo động về môi trường học tập, việc cải thiện chất lượng không gian học đường là một vấn đề cấp bách cần được các cơ quan chức năng quan tâm và giải quyết kịp thời, nhằm đảm bảo một môi trường học tập an toàn và lành mạnh cho học sinh TP.HCM.
Giám sát vệ sinh phòng học là một yếu tố quan trọng để đảm bảo môi trường học tập tốt nhất cho học sinh. Với kết quả giám sát cho thấy chỉ một tỷ lệ nhỏ các trường học đạt yêu cầu về các yếu tố ánh sáng, tiếng ồn và nồng độ CO2, TP.HCM cần có những biện pháp cụ thể và quyết liệt để cải thiện chất lượng môi trường học đường, đáp ứng nhu cầu phát triển toàn diện của học sinh trong tương lai.