7 nguyên nhân gây nóng rát chân

11/10/2024

Nóng rát chân là cảm giác đau đớn thường xảy ra do tổn thương dây thần kinh ở chân hoặc bàn chân, thường do các tình huống như bệnh thần kinh tiểu đường, thiếu hụt dinh dưỡng hoặc nhiễm trùng.

Tuy nhiên, những thay đổi trong tuần hoàn máu, sử dụng giày dép không phù hợp, thay đổi nội tiết tố hoặc chấn thương dây chằng hoặc cơ bàn chân, chẳng hạn như xảy ra trong viêm cân gan chân, cũng có thể gây ra cảm giác nóng rát ở bàn chân.

Khi cảm giác nóng rát ở bàn chân xảy ra thường xuyên, điều cần thiết là phải tham khảo ý kiến bác sĩ đa khoa hoặc bác sĩ gia đình để có thể đánh giá và bắt đầu phương pháp điều trị thích hợp nhất, có thể thay đổi tùy theo nguyên nhân gây bỏng ở bàn chân và có thể được chỉ định mang giày thoải mái hơn, luyện tập hoạt động thể chất hoặc thay đổi chế độ ăn uống.

Nguyên nhân chính

Các nguyên nhân phổ biến nhất gây bỏng chân là:

C1

1. Bệnh thần kinh tiểu đường

Bệnh thần kinh tiểu đường được đặc trưng bởi sự phá hủy các dây thần kinh dẫn đến giảm độ nhạy cảm ở nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể, chủ yếu ở bàn chân và bàn tay, dẫn đến các triệu chứng như ngứa ran, đau và nóng rát. Loại biến chứng này phổ biến hơn khi bệnh tiểu đường không được điều trị đúng cách và lượng đường trong máu thường xuyên tăng cao.

Phải làm gì: Trong trường hợp này, điều quan trọng là phải tìm kiếm sự hướng dẫn từ bác sĩ nội tiết hoặc bác sĩ thần kinh để có thể chỉ định phương pháp điều trị tốt nhất, có thể bao gồm kiểm soát lượng đường trong chế độ ăn, sử dụng insulin, vật lý trị liệu và châm cứu để giảm bớt sự nhạy cảm và nóng rát ở bàn chân.

2. Viêm cân gan chân

Viêm cân gan chân là tình trạng viêm cân gan chân, một mô sợi nằm ở lòng bàn chân gây ra các triệu chứng như đau lòng bàn chân, cảm giác nóng rát và khó chịu khi đi lại và chạy. Tình trạng này có xu hướng xảy ra thường xuyên hơn ở những người thừa cân, tập luyện các hoạt động có tác động mạnh như chạy đường dài, mang giày cao gót trong thời gian dài, người bị viêm khớp hoặc gãy xương bàn chân.

Phải làm gì: Điều cần thiết là phải tìm kiếm lời khuyên từ bác sĩ chỉnh hình hoặc bác sĩ thấp khớp, người có thể đề xuất sử dụng đế lót chỉnh hình và các buổi vật lý trị liệu để cải thiện các triệu chứng của viêm cân gan chân. Tránh đứng nhiều giờ và giảm tác động khi tập thể dục như chạy, cũng làm giảm các triệu chứng của viêm cân gan chân.

3. Tuần hoàn kém

Tuần hoàn kém hay còn gọi là suy tĩnh mạch hoặc động mạch, xảy ra khi máu không thể lưu thông bình thường ở chi dưới, gây đau, sưng tấy, ngứa ran và nóng rát ở chân và bàn chân. Các triệu chứng thường nặng hơn vào ban ngày khi đứng nhiều giờ và cải thiện khi giữ chân cao.

Phải làm gì: Để điều trị tuần hoàn kém, điều cần thiết là phải tham khảo ý kiến trước với bác sĩ mạch máu, người có thể đề nghị sử dụng vớ nén và kê đơn thuốc chống viêm để giúp cải thiện các triệu chứng tuần hoàn kém. Hơn nữa, tránh đi giày cao gót và tránh đứng lâu cũng giúp cải thiện tình trạng sưng tấy, đau nhức và nóng rát ở chân, bàn chân.

4. Những thay đổi ở bàn chân

Vào ban ngày, bàn chân có thể trở nên quá tải do các tình huống như tập thể dục cường độ cao, đi giày dép không phù hợp hoặc do những thay đổi trong xương và cơ, chẳng hạn như bàn chân bẹt, búi tóc, bệnh Charcot-Marie-Tooth, vết chai, có thể gây đau. và cháy bỏng, đặc biệt là vào cuối ngày.

Phải làm gì: Cần tham khảo ý kiến bác sĩ chỉnh hình để đánh giá các triệu chứng và đề xuất phương pháp điều trị tốt nhất, từ các buổi vật lý trị liệu, sử dụng thuốc uống hoặc thuốc bôi tại chỗ, điều chỉnh loại giày dép và sử dụng đế lót, nhằm giảm tình trạng quá tải, đau đớn và đốt cháy cơ và xương bàn chân.

5. Nhiễm trùng

Ví dụ, nhiễm virus herpes, herpes zoster hoặc HIV cũng có thể dẫn đến viêm dây thần kinh ngoại biên của cơ thể, gây đau, ngứa ran và nóng rát ở bàn chân.

Phải làm gì: Trong trường hợp này, điều quan trọng là phải tuân theo khuyến nghị của bác sĩ, người có thể chỉ định việc sử dụng thuốc tùy theo loại nhiễm trùng và sử dụng thuốc kháng vi-rút để chống lại tác nhân lây nhiễm cũng như thuốc giảm đau và chống – thuốc chống viêm có thể được chỉ định để làm giảm các triệu chứng.

6. Hội chứng hiếm gặp

Một số hội chứng hiếm gặp như đau hồng cầu xảy ra do sự thay đổi chức năng của mạch máu và hội chứng Guillain-Barré trong đó có sự phá hủy các tế bào trong hệ thần kinh cũng có thể gây ra các triệu chứng như tê, đỏ và nóng rát ở cơ thể, tay, chân và bàn chân.

Phải làm gì: Để điều trị, điều cần thiết là phải tham khảo ý kiến bác sĩ huyết học hoặc bác sĩ thần kinh, người sẽ có thể đề nghị điều trị theo hội chứng và có thể khuyến nghị sử dụng thuốc chống trầm cảm, thuốc chống viêm hoặc các buổi vật lý trị liệu.

7. Thiếu hụt phức hợp vitamin B

Thiếu vitamin B như vitamin B1, B6 và B12, có thể gây ra bệnh thần kinh ngoại biên, là sự phá hủy các dây thần kinh, dẫn đến giảm độ nhạy và cảm giác ngứa ran, tê và nóng rát ở tay và chân.

Phải làm gì: Việc điều trị thiếu vitamin B thường được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng, người sẽ kê đơn bổ sung vitamin trong ít nhất 6 tháng.

Ngoài ra, cần phải điều chỉnh chế độ ăn uống của bạn, với sự giúp đỡ của chuyên gia dinh dưỡng, để tăng cường tiêu thụ thực phẩm là nguồn cung cấp vitamin B.

Theo tuasaude

comment Bình luận