Azithromycin và nguy cơ tử vong do biến cố tim mạch hiếm gặp

05/09/2024

Cơ quan Quản lý Dược phẩm Úc (TGA) đã ghi nhận 4 báo cáo có thể liên quan đến azithromycin với tử vong do tim mạch (đến hết tháng 3 năm 2024). Các báo cáo liên quan đến bệnh nhân ở cả hai giới trong độ tuổi từ 26 đến 84, phần lớn trên 60 tuổi. Trong đó, 2 trường hợp cho thấy azithromycin là thuốc nghi ngờ duy nhất.

Cảnh báo mới nhất về nguy cơ tử vong đột ngột do tim mạch đã được bổ sung vào tờ Thông tin sản phẩm (Product Information – PI) và Thông tin thuốc cho người tiêu dùng (Consumer Medicine Information – CMI) với các sản phẩm thuốc có chứa azithromycin đang lưu hành ở Úc. Thông tin sản phẩm tại Hoa Kỳ được cập nhật vào tháng 11 năm 2021 cũng đã đưa tử vong do tim mạch vào phần “Cảnh báo và biện pháp phòng ngừa” và “Phản ứng có hại”, dựa trên lời khuyên rút ra từ các tài liệu đã công bố và các nghiên cứu quan sát.

Azithromycin đã có cảnh báo về loạn nhịp thất liên quan đến kéo dài khoảng QT. Một số nghiên cứu quan sát đã chỉ ra rằng nguy cơ tử vong do biến cố tim mạch trong thời gian ngắn tăng khoảng gấp đôi ở những bệnh nhân điều trị bằng azithromycin so với các kháng sinh khác, bao gồm amoxicillin. Dữ liệu trong các nghiên cứu quan sát này không đủ để thiết lập hoặc loại trừ mối quan hệ nhân quả giữa tử vong do biến cố tim mạch cấp tính và việc sử dụng azithromycin. Nguy cơ tiềm ẩn này được ghi nhận là lớn hơn trong 5 ngày đầu tiên sử dụng azithromycin.

Azithromycin

Khuyến cáo dành cho nhân viên y tế

Nhân viên y tế cần nhận thức được tác dụng phụ tiềm ẩn này để có thể cân bằng giữa lợi ích của azithromycin với nguy cơ tử vong đột ngột do biến cố tim mạch, tuy hiếm gặp nhưng rất nghiêm trọng.

Cảnh báo mới cũng khuyến cáo các nhân viên y tế nên cân nhắc thực hiện điện tâm đồ sàng lọc ở những bệnh nhân có nguy cơ cao kéo dài khoảng QT, dựa trên tiền sử bệnh lý hoặc các phương pháp điều trị y tế đang áp dụng.

Thông tin sản phẩm

Dạng viên nén được chỉ định cho các trường hợp nhiễm trùng mức độ nhẹ đến trung bình ở người lớn, bao gồm:

  • Nhiễm trùng đường hô hấp trên và dưới
  • Nhiễm trùng da và mô mềm không biến chứng
  • Viêm niệu đạo và viêm cổ tử cung không biến chứng do Chlamydia trachomatis
  • Viêm họng/viêm amidan cấp tính do liên cầu khuẩn.
  • Thuốc này cũng được chỉ định cho bệnh viêm kết mạc do Chlamydia trachomatis và bệnh đau mắt hột ở trẻ em từ 12 tháng tuổi trở lên.
  • Sử dụng azithromycin theo đường tĩnh mạch được chỉ định cho bệnh viêm phổi mắc phải trong cộng đồng nghi ngờ hoặc xác định do các vi khuẩn nhạy cảm.

Các thuốc hiện đang có trong danh mục thuốc của Bệnh viện Bạch Mai bao gồm:

Đường dùng Tên thuốc
Uống Zitromax pos sus 200mg/5ml, Zitromax 500mg, Lozibin 500mg
Tiêm truyền Vizimtex 500mg

Nguồn

https://www.tga.gov.au/news/safety-updates/azithromycin-and-rare-risk-cardiovascular-death, truy cập ngày 01/08/2024.

DS. Trần Phương Linh, Đơn vị Dược lâm sàng – Thông tin thuốc, Khoa Dược, Bệnh viện Bạch Mai

comment Bình luận