Các cánh tính tuổi thai mẹ bầu nên biết

13/08/2024

Với mẹ bầu, nếu tính được tuổi thai của em bé đang phát triển trong bụng của mình là điều rất quan trọng và cần thiết. Tuổi thai chính là căn cứ quan trọng để xác định em bé có đang phát triển bình thường không, liệu có sinh non hay sinh muộn không? Thời điểm nào để xét nghiệm sàng lọc, quản lý thai nghén?Khi nắm rõ tuổi thai của em bé, mẹ sẽ tự biết được khoảng thời gian mà mình sẽ sinh em bé ra nhằm chủ động hơn, hạn chế sai sót có thể ảnh hưởng đến cả mẹ và bé.

Vì vậy, bác sĩ khuyên rằng tất cả bệnh nhân mang thai phải được tính tuổi thai để đánh giá trước sinh an toàn trong suốt thời gian còn lại của thai kỳ cho cả mẹ và thai nhi.

Các Cánh Tính Tuổi Thai

Có nhiều phương pháp tính tuổi thai mà mẹ bầu nên biết:

Phương pháp trước sinh:

Xác định tuổi thai dựa vào chu kỳ kinh nguyệt

Đây là một trong những cách tính tuổi thai cổ điển và thông dụng nhất, thường được các Bác sĩ Sản khoa sử dụng. Theo phương pháp này, ngày đầu kỳ kinh cuối được tính là ngày đầu của thai kỳ. Kể từ ngày này, hãy cộng 1 năm và 7 ngày, sau đó trừ đi 3 tháng sẽ được ngày dự kiến sinh.

Tuy nhiên, cách này áp dụng cho những phụ nữ có chu kỳ kinh đều 28 ngày, nhớ đúng ngày bắt đầu hành kinh. Không áp dụng cho chu kỳ kinh không đều, không nhớ rõ chu kỳ kinh.

Cách tính tuổi thai dựa vào ngày rụng trứng:

Để áp dụng cách tính này, mẹ bầu cần phải nhớ chính xác ngày rụng trứng của mình và thời điểm quan hệ dẫn đến có con, còn với những trường hợp không nhớ chính xác hay chu kỳ kinh không đều thì sẽ gặp khó khăn dẫn đến tính không chính xác.

Cách tính tuổi thai dựa vào kích thước tử cung:

Tử cung của mẹ là một cơ quan mềm vùng chậu và hình cầu. Khi mang thai, tử cung tăng kích thước để phù hợp với thai nhi đang phát triển. Ở tuổi thai khoảng 12 tuần, tử cung lớn có thể sờ thấy ngay trên xương mu. Khi thai được 16 tuần, có thể sờ thấy phần đáy của tử cung ở điểm giữa giữa rốn và xương mu, 20 tuần tuổi, có thể sờ thấy phần lõm ở ngang rốn. Sau 20 tuần tuổi thai, độ cao xương mu đến chiều cao cơ bản tính bằng cm sẽ tương quan với tuần tuổi thai.

Ngày nay, với sự tiến bộ của y học, siêu âm là phương pháp an toàn và hiệu quả được rất nhiều mẹ bầu tin tưởng lựa chọn. Xác định tuổi thai chính xác cho bé càng sớm càng tốt để cả mẹ và thai nhi có được sự chăm sóc tốt nhất  trong suốt thời gian của thai kỳ.

Siêu âm trong quý I của thai kì là thời điểm tốt nhất để xác định tuổi thai. Trong giai đoạn này, sự phát triển của thai nhi ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác ngoài tuổi thai.

Để xác định tuổi của thai nhi, bác sĩ sẽ đo chiều dài đầu – mông thai nhi hoặc kích thước túi thai, từ đó xác định tuổi của thai nhi. Phương pháp này có thể áp dụng trong những trường hợp mẹ bầu không nhớ ngày đầu kỳ kinh cuối hay kinh nguyệt không đều.

Quý II, bác sĩ sẽ dựa vào các chỉ số đo khác như đường kinh lưỡng đỉnh, chu vi vòng đầu, vòng bụng, chiều dài xương đùi. Tuy nhiên xác định tuổi thai vào giai đoạn này sẽ không chính xác nữa, độ sai lệch có thể lên tới (+/-) 2, 3 tuần.

Trong một số trường hợp, nếu có sự chênh lệch tuổi thai giữa siêu âm và các phương pháp khác, cần phải đánh giá xem liệu rằng em bé có bị chậm tăng trưởng hay thai quá to do một bệnh lý nào đó không, để có những biện pháp quản lý thai nghén trước và sau sinh an toàn và thích hợp.

Một số phương pháp đánh giá tuổi thai sau sinh

Phương pháp này được sử dụng trong một số ít những trường hợp không có dữ liệu về tuổi thai hay ngày dự kiến sinh, trẻ bị sinh non.

Đây là phương pháp dựa trên đánh giá về thể chất và thần kinh, hoặc thành phần trưởng thành về thể chất và thần kinh cơ. Tuy nhiên đây là phương pháp có sự sai lệch nhiều, thường đánh giá tuổi thai cao hơn so với thực tế.

Để có ngày dự kiến sinh chuẩn nhất, mẹ bầu hãy khám và siêu âm thai  ngay từ khi biết mình có thai để biết được chính xác quá trình, giai đoạn mà em bé đang dần hình thành và phát triển trong bụng mình. Đó cũng là cách để mẹ bầu ngắm nhìn con yêu của mình lớn lên từng ngày và sẵn sàng hơn cho hành trình làm mẹ sắp tới của mình.

Bs Ngô Kiều Trang, Khoa Siêu âm chẩn đoán, Bệnh viện TWQĐ 108

comment Bình luận