Cấp cứu thành công bệnh nhi 3 tuổi bị áp xe phổi nguy hiểm tính mạng

17/05/2024

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cấp cứu và điều trị thành công một bệnh nhi 3 tháng tuổi (Yên Bái) bị áp xe phổi nguy hiểm tính mạng.

Trước nhập viện khoảng 1 tuần, bệnh nhi xuất hiện ho, khò khè, sốt cao lên đến 39 độ C, đã dùng thuốc hạ sốt nhưng không đỡ. Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, ăn kém, thở khó khăn.

Tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, bệnh nhi nhanh chóng được các bác sĩ thăm khám, thực hiện các xét nghiệm, cận lâm sàng cần thiết. Kết quả cho thấy, bệnh nhi có tình trạng nhiễm trùng máu nặng, hình ảnh CT- Scanner lồng ngực có tổn thương dạng áp xe, kích thước 56x65mm.

Ngay lập tức, các bác sĩ Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương thực hiện hội chẩn cùng các chuyên gia Bệnh viện Nhi Trung ương quyết định thực hiện can thiệp chọc hút dẫn lưu ổ áp xe bằng áp lực âm.

ma

Hơn 100ml dịch mủ được lấy ra

Khối áp xe được chọc hút dẫn lưu thành công, hơn 100ml dịch mủ được lấy ra. Bệnh nhi tiếp tục được chăm sóc, điều trị đặc biệt theo phác đồ. Sau 1 tháng điều trị, các chỉ số sinh tồn của bệnh nhi ổn định, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ Trần Thị Cườm, Phó Trưởng Khoa Nhi cho biết: Áp xe phổi là bệnh nguy hiểm có thể dẫn đến các biến chứng như giãn phế quản, viêm màng não, ho ra máu nặng, nhiễm khuẩn huyết, suy kiệt các cơ quan đe dọa đến tính mạng… Đặc biệt với các bé sơ sinh, dấu hiệu khi mới viêm phổi chỉ đơn giản như thở khò khè, chán ăn, sốt nhẹ…. bố mẹ thường rất dễ bỏ qua dẫn đến viêm phổi nặng và áp xe.

Vì vậy, khi thấy trẻ xuất hiện các triệu chứng như: sốt cao trên 39 độ C, mệt mỏi, li bì, ngủ liên tục, khó thở, thở nhanh, ho khan, ho có đờm trắng, môi và da xanh xao, nhợt nhạt, bỏ bú, nôn trớ hoặc tiêu chảy nên đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và xử lý kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm.

Mạnh Hà

comment Bình luận