Lạc nội mạc tử cung có gây ra vô sinh hiếm muộn

04/10/2024

Ths. BS. Nguyễn Cảnh Chương – Phó giám đốc Trung tâm Đào tạo và chỉ đạo tuyến, Bệnh viện phụ sản Hà Nội cho biết: Lạc nội mạc tử cung là bệnh lý tương đối đặc biệt. Các tuyến của niêm mạc tử cung không khu trú ở trong lòng tử cung nữa mà cố định và phát triển tại các bộ phận khác trong tiểu khung. Chính vì vậy nó gây viêm dính rất nhiều các cơ quan bộ phận trong tiểu khung và đặc biệt là vòi tử cung, vì vậy nó gây nên tắc vòi tử cung, ngăn cản trứng không gặp được tinh trùng và gây nên vô sinh.

Lạc nội mạc tử cung có gây ra vô sinh hiếm muộn

Thông tin chung về lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung biểu hiện qua sự có mặt của các tổ chức giống mô tuyến nội mạc tử cung và các mô đệm tùy hành nằm ở vị trí ngoài buồng tử cung. Sự hiện diện của các mô lạc chỗ này tại các vị trí bất kỳ làm thúc đẩy sự hình thành các phản ứng viêm mãn tính tại chỗ. Lạc nội mạc tử cung là bệnh lý phụ thuộc hormone sinh dục Estrogen.

Bệnh này được chia thành các thể dựa vào vị trí mà các mô tuyến nội mạc hiện diện :

  • Lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng.
  • Lạc nội mạc tử cung sâu.
  • Lạc nội mạc tử cung vào cơ tử cung.
  • Lạc nội mạc tử cung tầng sinh môn, trong ổ bụng hoặc thành bụng, ở phúc mạc… ít gặp hơn.

Phụ nữ có nguy cơ cao bị lạc nội mạc tử cung bao gồm :

  • Phụ nữ chu kỳ kinh nguyệt ngắn, cường kinh hoặc dậy thì sớm, chưa sinh đẻ, hành kinh dài ngày.
  • Phụ nữ có tiền sử gia đình (mẹ hoặc chị em gái) mắc bệnh lạc nội mạc tử cung.
  • Tắc nghẽn đường thoát máu kinh do các bất thường giải phẫu bẩm sinh hoặc do bệnh lý phụ khoa.
  • Môi trường : Người bị phơi nhiễm với các chất hoá học có thể dẫn đến biến đổi các nội tiết tố trong cơ thể, từ đó dễ hình thành lạc nội mạc tử cung, hiện tại cơ chế của quá trình này chưa được hiểu rõ.
  • Chế độ ăn không hợp lý, chế độ sinh hoạt không lành mạnh như sử dụng nhiều rượu bia, cà phê, thuốc lá thịt đỏ, chất béo… có thể làm tăng nguy cơ mắc lạc nội mạc tử cung.

Các phương pháp điều trị

Phương pháp thứ nhất là chúng ta sử dụng thuốc. Các loại thuốc này có tác dụng ức chế sự phát triển của các tuyến niêm mạc tử cung, hạn chế tình trạng dính của tiểu khung, hạn chế tình trạng tắc của vòi tử cung. Từ đó tranh thủ thời gian này can thiện bằng các phương pháp hỗ trợ tăng cường khả năng thủ thai. Phương pháp thứ 2 cắt bỏ khối lạc nội mạc tử cung, tuy nhiên càng ngày người ta nhận thấy rằng việc can thiệp ngoại khoa sớm sẽ không mang lại hiệu quả tốt mà càng làm trầm trọng thêm tình trạng viêm dính và tăng khả năng vô sinh hiếm muộn ở phụ nữ. Bởi vậy bao giờ người ta cũng bắt đầu bằng phương pháp can thiệp nội khoa.


Để chẩn đoán lạc nội mạc tử cung buồng trứng bác sĩ có thể chỉ định nội soi ổ bụng

Có rất nhiều trượng hợp các bạn nữ còn rất trẻ chưa lập gia đình đã bị mắc bệnh lý này, vậy người bệnh sẽ can thiệp ngay khi phát hiện ra bệnh hay đợi đến khi kết hôn và có nhu cầu sinh con mới can thiệp? Đây là 1 câu hỏi lớn đưa ra rất nhiều tranh cãi, nhiều trường hợp rất trẻ thậm trí có những có những cháu bé mới bị hành kinh 1 vài năm  thôi, liệu chúng ta có can thiệp vào giai đoạn này hay không? Nếu chúng ta can thiệp sớm quá, dùng các loại thuốc thì nó cũng sẽ can thiệp vào niêm mạc tử cung và tạo đến một chu kỳ sinh lý không bình thường. Mặt khác nếu chúng ta không can thiệp thì bệnh lý này có thể nặng lên và đến khi lập gia đình, đến khi có nhu cầu sinh con thì có thể đó chính là nguyên nhân dẫn đến vô sinh hiếm muộn của người phụ nữ. Chính vì vậy, trong điều trị lạc nội mạc tử cung bây giờ người ta có một quan điểm đó là cá thể hóa điều trị.

Mục tiêu điều trị

– Giảm triệu chứng đau, giảm sự tiến triển và tái phát của bệnh.

– Tăng khả năng có thai cho người phụ nữ.

– Cải thiện chất lượng sống cho người phụ nữ.

– Xác định được bệnh nhân nào cần phẫu thuật và lựa chọn thời điểm thực hiện phù hợp.

– Có kế hoạch điều trị nội khoa và theo dõi sau phẫu thuật.

Hiền Anh

comment Bình luận