Thắt ống dẫn tinh có làm nam giới yếu sinh lý không ?

24/09/2024

Thắt ống dẫn tinh là phương pháp đình sản đơn giản, an toàn, hiệu quả, được thực hiện rộng rãi trên thế giới. Tuy nhiên, tại Việt Nam vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ về phương pháp đình sản nam này, thậm chí còn hiểu sai. Bài viết này để cùng làm rõ hơn về phương pháp thắt ống dẫn tinh.

Theo TS.BS Tưởng Thị Vân Thuỳ – Đơn vị Nam Khoa, Cơ sở 2 Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cho biết:

Thắt ống dẫn tinh có gây vô sinh vĩnh viễn?

Câu trả lời là “KHÔNG”. Thắt ống dẫn tinh chỉ là thủ thuật làm gián đoạn đường đi ra của tinh trùng, tức là tinh trùng vẫn được tinh hoàn sản xuất là bình thường. Nên biện pháp thắt ống dẫn tinh còn gọi là biện pháp “ĐÌNH SẢN NAM” tức là tạm thời ngừng sinh sản, chứ không phải triệt sản. Sau khi thắt ống dẫn tinh nếu bạn lại có kế hoạch muốn có con trở lại thì sẽ có 02 phương pháp bạn có thể thực hiện:

Thứ nhất, bạn có thể thực hiện phẫu thuật nối lại ống dẫn tinh. Biện pháp này bạn sẽ cần thời gian để khôi phục lại lưu thông đường dẫn tinh. Nhưng khả năng bạn vẫn có con 1 cách tự nhiên.

Thứ hai, bạn có thể sử dụng đến các biện pháp hỗ trợ sinh sản cụ thể là thụ tinh trong ống nghiệm. Tức là, các bác sĩ sẽ lấy trực tiếp tinh trùng từ mào tinh hay tinh hoàn của bạn để thụ tinh với noãn của đối tác bên ngoài cơ thể. Ngày nay, các biện pháp hỗ trợ sinh sản đã được thực hiện khá thường quy ở nhiều trung tâm với kết quả tốt.

Tuy nhiên cả 2 phương pháp trên bạn đều sẽ phải chấp nhận phẫu thuật hoặc thủ thuật nếu muốn có con trở lại. Có 1 phương pháp khác khắc phục nhược điểm này, đó là trước khi bạn thực hiện thắt ống dẫn tinh, hãy nói với bác sĩ nam khoa rằng có thể tương lai bạn vẫn muốn có con. Bác sĩ nam khoa sẽ tư vấn cho bạn về phương pháp ĐÔNG TINH, là biện pháp bảo tồn sinh sản trước khi thắt ống dẫn tinh. Phương pháp này sẽ bảo tồn được chất lượng tinh trùng tốt của bạn hiện tại và sẵn sàng cho việc hỗ trợ sinh sản cho bạn trong tương lai.

Một lưu ý nữa, đó là các bạn cần thực hiện thắt ống dẫn tinh tại những cơ sở y tế uy tín, được thực hiện bởi những bác sĩ nam khoa thành thạo. Bởi kỹ thuật này không khó, tuy nhiên vẫn có thể có những biến chứng như nhiễm trùng, thắt vào mạch máu… và đôi khi chính những biến chứng này không được xử lý kịp thời mới dẫn đến nguy cơ bị vô sinh vĩnh viễn và cũng có thể ảnh hưởng tới cả sức khỏe tình dục của nam giới.

Thắt ống dẫn tinh xong tinh trùng sẽ đi về đâu và có làm thể tích tinh dịch ít đi?

Tinh trùng vẫn được tạo ra đều đặn. Tuy nhiên, sau thủ thuật, các tinh trùng đã được tạo ra sẽ tồn tại trong tinh hoàn và mào tinh và sau 1 thời gian sẽ được thoái hóa và dọn dẹp tại chính mào tinh và tinh hoàn. Đây là cơ chế bình thường khi nam giới không quan hệ hay xuất tinh trong thời gian dài, và không ảnh hưởng gì tới sức khỏe toàn thân hay sinh lý của nam giới.

Bạn nên biết rằng tinh , tinh trùng và dịch tiết từ tinh hoàn, mào tinh chỉ chiếm dưới 2% thể tích tinh dịch. Do vậy, sau khi thắt ống dẫn tinh bạn vẫn xuất tinh với thể tích và cảm giác như bình thường và không thể nhận ra sự khác biệt nào.

Thắt ống dẫn tinh là gì? Có đau không? Khi nào nên thực hiện?

Thắt ống dẫn tinh có làm nam giới yếu sinh lý?

Thắt sống dẫn tinh là chỉ là thủ thuật làm gián đoạn đường đi ra của tinh trùng. Hoàn toàn không tác động vào bất cứ chức năng nào của tinh hoàn. Do đó các bạn nam có thể yên tâm được rằng toàn bộ chức năng của tinh hoàn bao gồm chức năng ngoại tiết (sản sinh tinh trùng) và chức năng nội tiết (tiết hóc môn sinh dục nam – testosterone) đều vẫn được đảm bảo. Như vậy các chức năng cương, phóng tinh và sản xuất hormone testosterone để duy trì phong độ ở nam giới không hề bị ảnh hưởng. Thâm chí với tâm lý thoải mái, không phải áp dụng các biện pháp phòng tránh thai (như bao cao su hay xuất tinh ngoài), các bạn nam lại càng dễ thăng hoa, đạt cực khoái hơn trong cuộc yêu.

Như vậy câu trả lời thắt ống dẫn tinh không làm nam giới yếu sinh lý.

Hiền Thảo

comment Bình luận