Xuất huyết tiêu hóa ở trẻ em: Những điều cần biết

05/08/2024
Thời gian gần đây, trung tâm nhi khoa – Bệnh viện Bạch Mai thường xuyên tiếp nhận các trường hợp trẻ em lứa tuổi trung bình từ 10 đến 16 tuổi bị xuất huyết tiêu hóa do viêm loét dạ dày – tá tràng. Cùng trao đổi với ThS. BS Nguyễn Hữu Hiếu – Trung tâm nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai để tìm hiểu thêm về vấn đề này.

PV: Thời gian gần đây, bác sĩ là một trong số những người đã trực tiếp chẩn đoán, điều trị cho nhiều trường hợp trẻ em bị xuất huyết do viêm loét dạ dày tá tràng, vậy xin bác sĩ cho biết những biểu hiện lâm sàng cụ thể?

ThS.BS. Nguyễn Hữu Hiếu: Xuất huyết tiêu hóa ở trẻ em là hiện tượng chảy máu ở đường tiêu hóa thường gặp ở trẻ em với các biểu hiện lâm sàng như nôn ra máu, đi ngoài phân đen hoặc đi ngoài phân máu. Xuất huyết tiêu hóa chiếm khoảng 10% – 20% các trường hợp đến khám tại chuyên khoa tiêu hóa. Tuy nhiên mức độ xuất huyết có thể khác nhau. Bệnh có thể là một cấp cứu đòi hỏi phải được chẩn đoán và điều trị kịp thời hoặc cũng có thể là biểu hiện nhẹ cho phép trì hoãn trong chẩn đoán và điều trị.

Xuất Huyết Tiêu Hóa ở Trẻ Em

PV: Xin BS cho biết nguyên nhân của xuất huyết tiêu hóa ở trẻ em là gì?

ThS.BS. Nguyễn Hữu Hiếu: Chúng ta cần phân biệt đường tiêu hóa trên và đường tiêu hóa dưới dựa vào góc Treizt (góc tá hỗng tràng). Đường tiêu hóa trên (phía trên góc Triezt) gồm thực quản, dạ dày, tá tràng. Xuất huyết đường tiêu hóa trên thường có nguyên nhân sau:

– Viêm, loét thực quản

– Vỡ giãn tĩnh mạch thực quản trong hội chứng tăng áp lực tĩnh mạch cửa

– Hội chứng Mallory Weiss

– Viêm dạ dày tá tràng trong ngộ độc, stress, Schönlein Henoch, dị ứng thức ăn, thuốc, hội chứng huyết tán urê cao

– Loét dạ dày tá tràng

– Chảy máu đường mật

– Dị vật tiêu hoá

Đường tiêu hóa dưới (ở phía dưới góc Treizt) gồm ruột non, đại trực tràng và hậu môn. Nguyên nhân xuất huyết đường tiêu hóa dưới gồm:

❖ Căn nguyên từ ruột non như :

– U máu ruột non

– Viêm ruột hoại tử

– Nhiễm khuẩn đường tiêu hóa do các vi khuẩn, ký sinh trùng xâm nhập vào niêm mạc ruột

– Lồng ruột

– Viêm loét túi thừa Meckel

– Schönlein Henoch

comment Bình luận