Chi tiết về việc trừ điểm và khôi phục điểm giấy phép lái xe
Theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, áp dụng từ ngày 1/1/2025, mỗi loại giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có 12 điểm để quản lý việc tuân thủ luật giao thông của người lái xe. Hệ thống trừ điểm nhằm cảnh báo tài xế vi phạm, và khi điểm số về 0, tài xế sẽ không được tiếp tục điều khiển phương tiện theo giấy phép đó.
1. Nguyên tắc trừ điểm GPLX
Trước đây, hình thức phạt bổ sung chủ yếu là tạm giữ GPLX, nhưng hiện nay, việc tước GPLX được áp dụng cùng với trừ điểm. Mỗi lỗi vi phạm giao thông sẽ bị trừ một số điểm khác nhau, độc lập với hình thức phạt tiền hay tịch thu phương tiện.
Một số vi phạm nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm cao, như:
- Điều khiển xe khi nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở vượt quá quy định (50-80 mg/100 ml máu hoặc 0,25-0,4 mg/1 lít khí thở).
- Gây tai nạn khi không tuân thủ quy định giao thông.
- Điều khiển xe đi ngược chiều, lùi xe, hoặc quay đầu xe trên đường cao tốc.
Người dân có thể theo dõi điểm GPLX trên VneID. Trường hợp chưa hiển thị điểm số, người dân cần cập nhật ứng dụng và cập nhật trạng thái mới nhất của GPLX
2. Khôi phục điểm GPLX
Trường hợp tài xế không vi phạm giao thông trong 12 tháng, điểm số sẽ được phục hồi về 12 điểm trong kỳ xét phục hồi tiếp theo. Ví dụ, nếu tài xế bị trừ 6 điểm vào tháng 1/2025, thì đến tháng 1/2026, điểm số sẽ được phục hồi đầy đủ.
Tuy nhiên, nếu tài xế vi phạm giao thông và bị trừ điểm trong vòng 12 tháng, thời gian phục hồi điểm sẽ kéo dài thêm. Nếu trong 12 tháng, tài xế vi phạm và bị trừ hết 12 điểm, họ sẽ không được điều khiển phương tiện.
3. Trường hợp hết điểm và kiểm tra lại
Khi tài xế bị trừ hết điểm, họ sẽ phải chờ 6 tháng trước khi có thể tham gia kiểm tra lại kiến thức pháp luật giao thông. Sau khi vượt qua bài kiểm tra, điểm số GPLX sẽ được phục hồi.
Bài kiểm tra phục hồi bao gồm hai phần: lý thuyết và mô phỏng tình huống giao thông. Đối với giấy phép lái xe hạng A và A1, tài xế chỉ phải kiểm tra lý thuyết.
4. Chi tiết bài kiểm tra phục hồi
- Kiểm tra lý thuyết: Dưới hình thức trắc nghiệm trên máy tính, tài xế sẽ trả lời 25 câu hỏi trong 19 phút (hạng A, A1, B1). Mỗi câu hỏi có giá trị 1 điểm, trong đó 1 câu được tính điểm liệt.
- Kiểm tra mô phỏng tình huống: Tài xế xử lý 10 tình huống giao thông mô phỏng trong thời gian tối đa 10 phút. Mỗi câu hỏi có điểm số từ 0 đến 5 điểm. Tổng điểm đạt yêu cầu là từ 35/50 điểm.
Nếu không đạt phần lý thuyết, tài xế sẽ không được tiếp tục thi mô phỏng. Nếu phần lý thuyết đạt yêu cầu nhưng phần mô phỏng không đạt, kết quả lý thuyết sẽ được bảo lưu trong 1 năm. Người không đạt yêu cầu sẽ có thể đăng ký thi lại sau 7 ngày làm việc kể từ lần kiểm tra trước.
5. Quy định về độc lập giữa các loại giấy phép
Đặc biệt, nếu một tài xế bị trừ hết điểm của GPLX ô tô, họ vẫn có thể tiếp tục điều khiển xe máy và ngược lại, vì giấy phép lái xe ô tô và xe máy được quản lý độc lập.
Như vậy, hệ thống trừ điểm GPLX không chỉ là hình thức xử phạt mà còn là biện pháp nhắc nhở và khuyến khích tài xế chấp hành đúng luật giao thông. Việc khôi phục điểm sẽ giúp tài xế có cơ hội sửa đổi hành vi và tiếp tục tham gia giao thông an toàn.