TP.Hồ Chí Minh quy hoạch thêm 2 tuyến Metro, nâng tổng số lên 12 tuyến
Hệ thống đường sắt đô thị TP.Hồ Chí Minh sẽ được mở rộng với việc bổ sung thêm 2 tuyến metro mới, nâng tổng số tuyến lên 12, theo phụ lục danh mục hệ thống đường sắt đô thị vừa được Thủ tướng Chính phủ thông qua. Đây là sự thay đổi so với kế hoạch trước đó, khi TP.Hồ Chí Minh dự kiến chỉ phát triển 10 tuyến theo Đề án Phát triển Hệ thống Đường sắt Đô thị theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị.
Hai tuyến được bổ sung
· Tuyến metro số 11: Đây là tuyến đường sắt nhẹ (LRT) ven sông, có chiều dài hơn 48 km, bắt đầu từ quận Bình Tân và kết thúc tại huyện Củ Chi. Tuyến này sẽ giúp kết nối các khu vực ven sông, cải thiện giao thông cho khu vực ngoại thành.
· Tuyến metro số 12: Tuyến này sẽ kéo dài từ Quận 7 đến khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, với chiều dài cũng hơn 48 km. Loại hình của tuyến này có thể là đường sắt nhẹ (LRT) hoặc tàu điện ngầm (MRT), tùy vào nghiên cứu khả thi và điều kiện thực tế.
Metro Bến Thành
Vào tháng 7/2024, Sở Giao thông Vận tải và Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh đã thống nhất đề xuất nghiên cứu bổ sung tuyến đường sắt này vào hợp phần giao thông trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Đề xuất này xuất phát từ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sau chuyến khảo sát tại huyện Cần Giờ vào tháng 7/2023. Sau đó, Thành ủy và UBND TP.Hồ Chí Minh đã có chủ trương và chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai nghiên cứu.
Các sở ngành của TP.Hồ Chí Minh đã thống nhất một số vị trí khống chế trong quy hoạch tuyến metro, để có thể điều chỉnh hướng tuyến trong các bước triển khai tiếp theo. Cũng giống như các dự án đường sắt đô thị khác, việc lựa chọn đi ngầm hay đi trên cao sẽ được nghiên cứu và điều chỉnh dựa trên điều kiện thực tế của từng khu vực.
Theo Đề án Phát triển Hệ thống Đường sắt Đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, TP.Hồ Chí Minh sẽ có tổng cộng 355 km metro vào năm 2035. Mục tiêu là hoàn thành 510 km hệ thống metro vào năm 2045, thay vì vào năm 2060 như kế hoạch trước đây.
Để triển khai các dự án này, TP.Hồ Chí Minh xác định đầu tư công là phương thức chủ đạo, sử dụng các nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, mô hình TOD (Phát triển đô thị theo phương thức giao thông công cộng), phát hành trái phiếu địa phương và các hình thức huy động vốn khác. Thành phố cũng sẽ tìm kiếm các nguồn tài chính từ vay trong nước và hợp đồng BT (Xây dựng - Chuyển giao) để thực hiện các dự án này.
Với sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống metro, TP.Hồ Chí Minh kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông công cộng, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong tương lai.