Ùn tắc giao thông tại TP.HCM gia tăng sau khi nghị định 168 có hiệu lực
Cuối năm, tình trạng ùn tắc giao thông tại TP.HCM vốn đã trở nên nghiêm trọng, nhưng từ khi Nghị định số 168/2024/NĐ-CP về xử phạt vi phạm giao thông có hiệu lực từ 1-1-2025, vấn đề này càng thêm phức tạp. Tình trạng ùn tắc kéo dài trên các tuyến đường huyết mạch và tại các nút giao thông trọng điểm, khiến thời gian di chuyển của người dân tăng gấp 2-3 lần so với trước đây.
Theo ghi nhận tại các tuyến đường như Nguyễn Tất Thành (quận 4), Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình), Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp) và Mai Chí Thọ (TP Thủ Đức), ùn tắc giao thông diễn ra nghiêm trọng. Anh Võ Văn Trí, một người dân sống tại quận Tân Bình, chia sẻ rằng anh phải mất hơn một giờ đồng hồ chỉ để đi nửa đoạn đường từ nhà đến công ty. “Quy định cấm leo lề, rẽ phải khi đèn đỏ làm xe phải chờ đợi lâu, nhưng do đường quá hẹp, ô tô chiếm làn khiến xe máy không thể di chuyển,” anh Trí bức xúc.
Cũng trong tình cảnh tương tự, chị Nguyễn Thị Thu Hà, quận Gò Vấp, cho biết đoạn đường từ nhà đến nơi làm việc tại quận Tân Bình, trước kia chỉ mất khoảng 25 phút, giờ đã kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ, kể cả ngoài giờ cao điểm. Các tuyến đường như Nguyễn Kiệm, Phổ Quang và Phạm Ngũ Lão luôn đầy ắp phương tiện, khiến việc di chuyển trở nên mệt mỏi và tắc nghẽn nghiêm trọng.
Tình trạng ùn tắc giao thông tại các tuyến đường TP.HCM
Theo báo cáo của Sở GTVT TP.HCM, từ đầu năm 2024 đến tháng 9, thành phố đã cải thiện được một số điểm ùn tắc, nhưng vẫn còn nhiều điểm giao thông phức tạp, đặc biệt là tại các nút giao quan trọng như vòng xoay Dân Chủ (quận 3), nơi dòng phương tiện từ nhiều hướng đổ về. Vào giờ cao điểm, những tuyến đường này luôn trong tình trạng ùn tắc kéo dài, ô tô và xe máy chen chúc nhau dưới cái nắng oi ả.
Một trong những thay đổi quan trọng từ Nghị định 168/2024/NĐ-CP là việc tăng cường xử phạt hành vi leo lề, rẽ phải khi đèn đỏ và vượt đèn đỏ, nhằm cải thiện ý thức tham gia giao thông. Tuy nhiên, chính những quy định này lại khiến tình trạng ùn tắc càng thêm nghiêm trọng tại các tuyến đường có mật độ phương tiện cao nhưng diện tích đường hạn chế. Hầu hết các giao lộ tại TP.HCM không có làn riêng cho xe máy hoặc ô tô, khiến các phương tiện hỗn hợp chồng chéo lên nhau, cản trở việc di chuyển của xe máy.
Thử Nghiệm Ứng Dụng AI Trong Quản Lý Giao Thông
Trước tình hình này, TP.HCM đã thử nghiệm ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tại một số nút giao trọng điểm như Hàng Xanh, Ngã Năm Đài Liệt Sĩ và trên trục đường Phạm Văn Đồng. Công nghệ AI này giúp điều chỉnh thời gian đèn tín hiệu một cách linh hoạt, từ đó cải thiện khả năng lưu thông tại các khu vực thí điểm. Các dự án giao thông tự động cũng được triển khai trên các trục đường lớn như Võ Văn Kiệt, Mai Chí Thọ và Phạm Văn Đồng để thu thập dữ liệu và phát hiện tình trạng tắc nghẽn trong thời gian thực.
Sở GTVT TP.HCM cũng đề xuất lắp đặt thêm các đèn tín hiệu cho phép rẽ phải tại một số giao lộ nhằm giảm bớt tình trạng xe phải dừng chờ quá lâu. Dự kiến, việc ứng dụng công nghệ AI sẽ được mở rộng ra các khu vực đông đúc khác như sân bay Tân Sơn Nhất và các nút giao trọng điểm trong khu vực trung tâm thành phố.
Sở GTVT TP.HCM cũng cho biết, từ năm 2025, Công an TP.HCM sẽ chịu trách nhiệm điều khiển hoạt động đèn tín hiệu giao thông, trong khi Sở GTVT sẽ tập trung vào công tác quản lý, bảo trì và chia sẻ dữ liệu. Sự phối hợp này được kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu quả quản lý giao thông và giảm ùn tắc trong thời gian tới.
Tuy nhiên, để giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc, TP.HCM cần tiếp tục đầu tư vào hạ tầng giao thông, mở rộng làn đường, xây dựng các tuyến đường vành đai, cầu vượt, và các tuyến metro. Đồng thời, việc nâng cao ý thức người tham gia giao thông, phát triển giao thông công cộng và giảm sự phụ thuộc vào phương tiện cá nhân cũng là những giải pháp lâu dài cần được ưu tiên.
Tình trạng ùn tắc giao thông tại TP.HCM đang ngày càng trở thành bài toán khó, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ và nỗ lực liên tục từ các cơ quan chức năng, người dân và cộng đồng để tìm ra giải pháp khả thi, góp phần cải thiện tình hình giao thông đô thị trong tương lai.