Xác định nguyên nhân ngộ độc tại Trung tâm Hội nghị Long Biên: 20 người nhập viện
Liên quan đến sự cố an toàn thực phẩm tại một Trung tâm hội nghị ở Quận Long Biên (Hà Nội), Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội đã có kết quả điều tra, giám sát, xử lý sự cố này.
Theo đó, Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội cho biết, ngày 23/12/2024 Sở Y tế tổ chức họp xin ý kiến cấp trên, cơ quan chuyên môn, cơ quan điều tra: Cục An toàn thực phẩm, Viện Kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm Quốc gia, Trung tâm chống độc bệnh viện Bạch Mai, các cơ quan liên quan trên địa bàn quận Long Biên.
Trước đó, thành phố thành lập 3 tổ phối hợp, điều tra, xử lý sự cố an toàn thực phẩm, tiếp tục điều tra, xử lý, giám sát sự cố về an toàn thực phẩm theo quy định.
Theo báo cáo của Chi cục, bữa ăn trưa ngày 19/12 có 80 người ăn tiệc. Số người vào viện tính đến ngày 23/12 có 20 người, trong đó Bệnh viện Bạch Mai có 18 bệnh nhân; Bệnh viện Đức Giang có 01 bệnh nhân; Bệnh viện Xanh Pôn có 01 bệnh nhân.
Số người tử vong chưa rõ nguyên nhân 2 người, trong đó 1 trường hợp tử vong khi đang trên đường đến Bệnh viện 103; Tử vong tại nhà (đang chờ kết quả pháp y).
Bệnh nhân trong sự cố an toàn thực phẩm tại một Trung tâm hội nghị ở Quận Long Biên (Hà Nội) điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.
Về các yếu tố liên quan đến bữa ăn trưa 12h ngày 19/12/2024, báo cáo cho biết, ngày 19/12, Công ty TNHH MTV NBC Pacific (có trụ sở tại phố Nối, Hưng Yên) tổ chức tiệc tại Trung tâm hội nghị kể trên với 2 bữa ăn (Bữa ăn phụ 10h00 và bữa ăn chính 12h00) có 80 người tham dự.
Trong bữa ăn ngoài sử dụng thực đơn của Trung tâm hội nghị cung cấp, Công ty tổ chức sự kiện còn tự mang đồ uống (rượu) vào bữa ăn, 20 lít rượu trắng do 1 lái xe công ty mang vào (sử dụng hết 08 lít, còn 12 lít mang về) và 02 chai rượu 1 lít do một người khác mang vào (không có thông tin về 02 chai rượu này).
Sau khi ăn, đến 15h00 phút cùng ngày có 60 người (đã dự bữa tiệc trưa 19/12/2024) đến nhà hàng Năm Dê (địa chỉ: Khu Nhà vườn 03-04 -CT15, phường Giang Biên, quận Long Biên), ngồi 10 bàn để bàn bạc công việc, gặp mặt chứ chưa sử dụng dịch vụ ăn uống.
Bắt đầu đến nhà hàng có ông N.V.T có biểu hiện say rượu, mất kiểm soát, triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, đã đi vệ sinh nhiều lần; Đến 18h20 ông T. ra xe ô tô riêng đỗ trước nhà hàng nằm nghỉ trên xe; 19h30 lái xe riêng đưa ông T. đến Bệnh viện đa khoa Đức Giang khám điều trị. Đoàn khách kết thúc ăn uống vào 21giờ15 phút, quá trình ăn uống không phát hiện ai có biểu hiện khác lạ gì.
Tất cả bệnh nhân trên đều liên quan đến sử dụng dịch vụ ăn uống tại trung tâm tổ chức sự kiện và sử dụng rượu tự mang vào. Ngoài ra điều tra được 37 người cùng ăn, trong đó có 5 người uống rượu nhưng không có triệu chứng khác thường và 32 người không sử dụng rượu mang vào, không có triệu chứng khác thường.
Về điều kiện thực tế tại cơ sở, trong đó thủ tục pháp lý liên quan đến an toàn thực phẩm của Trung tâm hội nghị nêu trên, báo cáo của Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội cho biết có:
- Giấy đăng ký doanh nghiệp phù hợp theo quy định của pháp luật.
- Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm: số 915/2024/ATTP-CNĐK ngày 05/9/2024 do Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội cấp, loại hình nhà hàng còn hiệu lực.
- Hợp đồng chứng minh xuất xứ nguồn gốc của thực phẩm: 11 nhà cung cấp, đảm bảo tính pháp lý, có phiếu giao nhận hàng hóa (ký nhận giữa 2 bên).
- Sổ kiểm thực 3 bước thực hiện theo quy định.
Về điều kiện vệ sinh thực tế tại bếp
- Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị chế biến thực phẩm: Đạt;
- Tổng số người tham gia chế biến, phục vụ: 20 người, có xác nhận tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm (ngày 16/8/2024), khám sức khỏe tại bệnh viện đa khoa Vinmec (tháng 20/11/2024);
- Lưu mẫu thức ăn: Theo quy định.
Đối với 20 bệnh nhân điều trị tại Hà Nội, báo cáo cho biết thực phẩm liên quan là rượu trắng (tự mang đến).
Nguyên nhân do ngộ độc hóa chất Acetonitrile có trong rượu trắng do Công ty TNHH MTV NBC Pacific mang đến.