Bộ Y tế đề xuất quy định mới về cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH
Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Luật An toàn vệ sinh lao động trong lĩnh vực y tế. Một trong những nội dung quan trọng của dự thảo là quy định về cấp và quản lý giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.
Theo dự thảo, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động sẽ có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Cơ sở khám chữa bệnh phải phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế. Mỗi lần khám chỉ được cấp một giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.
Tại dự thảo Thông tư quy định chi tiết thi hành Luật bảo hiểm xã hội (BHXH) và Luật an toàn vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế, Bộ đề xuất quy định về cấp và quản lý giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.
Các đối tượng áp dụng quy định này bao gồm: người lao động tham gia BHXH theo quy định của Luật BHXH và Luật An toàn vệ sinh lao động; người bảo lưu thời gian đóng BHXH; người lao động chờ giải quyết chế độ hưu trí hoặc trợ cấp hàng tháng; người tham gia BHXH tự nguyện có đủ 20 năm đóng BHXH bắt buộc, cùng thân nhân của người lao động tham gia BHXH khi giám định mức suy giảm khả năng lao động để hưởng chế độ tử tuất.
Dự thảo cũng quy định các trường hợp cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, chẳng hạn, nếu người bệnh cần nghỉ dài hơn 30 ngày, khi hết hạn hoặc sắp hết thời gian ghi trên giấy chứng nhận, bệnh nhân phải tái khám để tiếp tục được cấp giấy. Nếu bệnh nhân được hai chuyên khoa khác nhau cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH trong cùng một thời gian, chỉ được hưởng giấy chứng nhận có thời gian nghỉ dài nhất.
Trường hợp người bệnh khám nhiều chuyên khoa tại cùng một cơ sở y tế, chỉ cấp một giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH và giải quyết chế độ BHXH theo bệnh có chế độ cao nhất. Đối với bệnh lao trong Chương trình Chống lao Quốc gia, thời gian nghỉ tối đa là 180 ngày. Đối với trường hợp người lao động bị sẩy thai, phá thai hoặc thai chết lưu từ 13 tuần tuổi trở lên, thời gian nghỉ tối đa là 50 ngày.
Ngoài ra, dự thảo cũng đề cập đến việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc cho trường hợp chuyển viện, người bệnh tử vong tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, hoặc đối với người lao động điều trị ngoại trú.
Việc ghi mã bệnh và tên bệnh dài ngày trên giấy chứng nhận nghỉ việc sẽ thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư số 46/2016/TT-BYT của Bộ Y tế. Trường hợp mã bệnh ghi trong giấy chứng nhận nghỉ việc không trùng khớp với tên bệnh, chế độ BHXH sẽ được giải quyết theo mã bệnh đã quy định.
Dự thảo này nhằm đảm bảo quy trình cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH minh bạch, hợp lý và dễ dàng thực hiện cho người lao động và các cơ sở y tế.